Tìm hiểu mạng LTE là mạng gì, công nghệ 4G LTE là gì

Tìm hiểu mạng LTE là mạng gì, công nghệ 4G LTE là gì

3837 Lượt xem
Chi tiết mạng lte là gì, mạng 4g lte là gì, giống và khác nhau ở điểm nào, cũng như tình hình triển khai mạng 4G tại Việt Nam giúp bạn hiểu hơn về công nghệ này

Ngoài các cụm từ quen thuộc với phần đông người dùng như đăng ký 3G Mobifone, cài đặt 3G Viettel… thì thời gian gần đây những cụm từ như mạng LTE, công nghệ 4G hay 4G LTE… của các nhà mạng di động được nhắc đến ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những cái tên này…

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn thông tin chi tiết về mạng LTE, về công nghệ 4G LTE cũng như những điểm giống và khác biệt giữa 2 công nghệ mạng hiện đại này. Hi vọng với những thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mạng LTE và 4G LTE. Mời các bạn cùng theo dõi!

Tìm hiểu mạng LTE là mạng gì

Tìm hiểu mạng LTE là mạng gì

Mạng LTE là gì?

Chế độ mạng LTE là gì là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, LTE – viết tắt của từ Long-Term Evolution là một tiêu chuẩn truyền thông không dây tốc độ cao được cả thế giới công nhận, với tốc độ truy cập mạng cao hơn so với 3G nhưng chưa đạt được đến tốc độ truy cập chuẩn của mạng 4G.

Theo số liệu của các cơ quan nghiên cứu, nếu như tần số của mạng 3G là 5Mhz thì tần số của mạng LTE trải rộng hơn từ 1.4 Mhz đến 20 Mhz, giúp người dùng có thể truy cập vào mạng nhanh chóng hơn, thời gian trễ thấp hơn so với cách Cài đặt 3g mobifone trọn gói giá rẻ, đáp ứng tốt các nhu cầu online của các thuê bao di động.

Mạng 4G LTE là gì?

4G LTE là ký hiệu tính năng hỗ trợ kết nối mạng mà nhà mạng gắn lên các sản phẩm thiết bị di động như tablet, smartphone,… để chỉ dẫn cho khách hàng biết rằng, thiết bị di động này có hỗ trợ công nghệ mạng tiệm cận với chuẩn 4G, tốc độ mạng 4G LTE nhanh hơn 3G nhưng chưa đạt được đến chuẩn công nghệ mạng thứ 4 – 4G.

Tìm hiểu công nghệ 4G LTE là gì

Tìm hiểu công nghệ 4G LTE là gì

Nếu như thiết bị di động của bạn (smartphone, máy tính bảng…) có biểu tượng 4G LTE ở góc bên phải màn hình thì có nghĩa là thiết bị của bạn có thể kết nối 4G tốt nhất với công nghệ LTE Advance đang được triển khai ở Việt Nam.

Tình hình triển khai mạng LTE ở Việt Nam

Tại Việt Nam, công nghệ 4G với tiêu chuẩn LTE-Advanced đã được các nhà mạng di động Mobifone, Viettel, VNPT và Gtel… triển khai ngày càng hoàn thiện trên băng tần 1.800MHz với phạm vi phủ sóng 4G ngày càng nhiều.

Ví dụ như nhà mạng Mobifone đã triển khai phủ sóng 4G tại một số khu vực của 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, HCM. Nhà mạng VNPT phủ sóng 4G tại một số thị trường trọng điểm như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Bạc Liêu, Lâm Đồng, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu. Còn nhà mạng Viettel thì tiến hành phủ sóng 4G tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, và toàn thành phố Hồ Chí Minh.

Về các gói cước 4G, hiện tại mới chỉ có nhà mạng Mobifone là nhà mạng đầu tiên công bố những gói cước dành riêng cho dịch vụ 4G LTE, trong khi đó, các gói cước 4G của nhà mạng Viettel hay Vinaphone vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Để quá trình sử dụng 4G được dễ dàng và thuận tiện hơn, hiện tại các nhà mạng đều đã triển khai chương trình đổi sim 4G miễn phí, giúp các thuê bao di động có thể chuyển đổi dễ dàng từ sim nghe gọi thông thường đang sử dụng sang sim 4G, vẫn giữ nguyên số thuê bao cũng như thông tin tài khoản và các gói cước, dịch vụ di động đã đăng ký từ trước.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, để có thể truy cập được mạng 4G LTE ở Việt Nam, các thiết bị di động của bạn cần có tính năng hỗ trợ băng tần 4G. Bạn có thể chọn mua một số smartphone tích hợp Cat 9, giúp kết nối 4G tốt nhất với công nghệ LTE Advance ở Việt Nam như HTC One M9, One A9 (Cat7) hoặc các mẫu smartphone LG đời mới như LG G4, LG G Flex 2. Nếu yêu thích thương hiệu Sony thì bạn cũng có thể lựa chọn mẫu smartphone Z5 Premium hoặc mẫu smartphone Xperia Z3 Plus (Z4) đã được hãng cập nhật LTE Cat9 tốc độ 450 Mbps…

Xem thêm: Mobifone đổi sim 4G miễn phí cho mọi thuê bao từ ngày 20/01/2017

Theo Vân Anh

Chat với chúng tôi