Kiến thức cơ bản cần biết về mạng di động

Kiến thức cơ bản cần biết về mạng di động

14623 Lượt xem
Ra đời từ rất lâu trước đó, mạng thiết bị di động hay mạng di động, mạng mobile đã trở nên khá quen thuộc với người dùng hiện đại.

Vậy mạng di động là gì và chúng có khả năng mang lại những giá trị hữu ích như thế nào?

Khái niệmKhông phải là các gói cước 3g mobifone, Viettel, Vinaphon,…hiểu theo một cách đơn giản, mạng thiết bị di động hay mạng di động, mạng mobile (Tên tiếng anh cellular network, nghĩa là mạng tế bào) được biết đến là một mạng vô tuyến bao gồm gồm một số lượng các tế bào vô tuyến (radio cell), gọi tắt là tế bào, được phục vụ bởi một máy phát (transmitter) cố định, được gọi là các trạm gốc (cell site hoặc base station). Trên thực tế thì các tế bào này được dùng để phủ các vùng khác nhau với mục đích cung cấp vùng phủ sóng trên một diện rộng hơn gấp rất nhiều lần so với một tế bào.

Ngoài ra, chúng ta có thể hiểu, mạng các tế bào vốn dĩ không đối xứng với một tập hợp các trạm thu phát vô tuyến chính cố định, mỗi trạm phục vụ một tế bào và một tập các trạm thu phát phân tán cung cấp dịch vụ cho người sử dụng.

Kiến thức cơ bản cần biết về mạng di động
Tìm hiểu về mạng di động tại Việt Nam

Ví dụ: Mobifone có các gói cước 3G Mobifone, Viettel, Vinaphone,….

Giá trị hữu ích của mạng di độngHầu hết các chuyên gia đều khẳng định rằng, so với các giải pháp khác, mạng thiết bị di động có ưu điểm nổi bật hơn cả vì chúng mang lại một loạt nhũng giá trị tích cực:

+ Dung lượng tăng

+ Năng lượng tiêu dùng giảm

+ Khả năng Bao phủ tốt hơn

+ Bắt truyền tín hiệu nhanh, mạnh

Những điều kiện cần đê mạng di động hoạt động ổn địnhTheo các chuyên viên: Một trong những yêu cầu căn bản đối với một mạng thuộc khái niệm mạng tế bào là một phương cách để mỗi trạm phân tán phân biệt được các tín hiệu từ máy phát của chính nó với tín hiệu từ các máy phát khác.

Hiện nay, có hai giải pháp thông dụng được biết đến cho vấn đề này, FDMA (Frequency Division Mutiple Access - đa truy nhập phân tần số ) và CDMA Code Division Multiple Access - đa truy nhập phân mã).

Kiến thức cơ bản cần biết về mạng di động
Kiến thức cơ bản cần biết về mạng di động

Về nguyên lý hoạt động: FDMA hoạt động bằng cách sử dụng một tần số khác với tất cả các cell láng giềng. Tức là nó sẽ điều chỉnh theo tần số của một cell được chọn, các trạm khuếch đại có thể tránh được tín hiệu từ các cell láng giềng.

Riêng CDMA thì có nguyên lý phức tạp hơn nhưng cho kết quả tương tự; các trạm thu phát phân tán có thể chọn một cell và "nghe" nó.

Lưu ý: CDMA không thể sử dụng các phương pháp dồn kênhnhư PDMA và TDMA để tách tín hiệu của một cell với tín hiệu của cell cạnh nó, do hiệu ứng của hai phương pháp này thay đổi theo vị trí nên việc tách tín hiệu hầu như là không khả thi. Tuy nhiên, trong một số hệ thống, TDMA được kết hợp với FDMA hoặc CDMA để đem lại nhiều kênh trong vùng phủ của một tế bào đơn lẻ.

Và dĩ nhiên, nhờ có mạng di động này mà một số “ông lớn viễn thông mới có thể phát triển và cung cấp đến người dùng đa dạng các gói dịch vụ tiện ích như: đăng ký dịch vụ 3G Mobifone, nhạc chuông, nhạc chờ, các ứng dụng, các trò chơi giải trí của Mobifone, Viettel, Vinaphone,…

Xem thêm: Sốc với giá trị thực của iPhone 6S và 6S Plus

Theo Admin

Chat với chúng tôi