Dịch vụ 3G tại Việt Nam như thế nào?

Dịch vụ 3G tại Việt Nam như thế nào?

4829 Lượt xem
Tốc độ chuyển tải dữ liệu dùng mạng 3G tại Việt Nam nói chung là vô cùng đáng thất vọng nếu đưa ra các con số thống kê để bạn có thể kiểm chứng.

Hiện tại các nhà mạng tại Việt Nam đang cung cấp cho khách hàng dùng di động mạng 3G với tiêu chuẩn cao đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu người sử dụng. Tuy nhiên các con số thống kê lại nói hoàn toàn ngược lại. Tốc độ trung bình tải dữ liệu của các mạng di động ở Việt Nam hiện tại chỉ vào khoảng 1,9 Mb khác xa với tốc độ 7.2 Mb dùng ở tốc độ cao của các nhà mạng quảng cáo.

Các con số đã nói lên tất cả, thất vọng hơn nữa theo thống kê thế tốc độ dữ liệu di động ở Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với ngay cả trung bình các nước ở Châu Á nói chung. Tốc độ chuyển tải dữ liệu mạng di động trung bình ở các nước châu á là 10,9 Mb so với con số 1,9 Mb thì thật đáng ngưỡng mộ các nước anh em cùng khu vực chúng ta được dùng dịch vụ tốt như thế nào.

Tốc độ trung bình của thế giới cũng chỉ đạt được con số 12,4 Mb. Nước được coi là đứng đầu thế giới là New Zealand tốc độ lên tới 27 Mb, còn nhóm nước đứng cuối chỉ là sấp xỉ 1 và từ 1 đến 2 Mb trong đó có Việt Nam chúng ta.

Dịch vụ 3G tại Việt Nam như thế nào?
Ảnh minh họa số liệu thể hiện tốc độ mạng 3G Việt Nam

Các nhà mạng thì luôn kêu ca rằng giá cước 3G ở Việt Nam đang cung cấp dịch vụ bù lỗ. Vì giá cước là dưới giá thành cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên nếu đạt được tốc độ tiêu chuẩn 3G như các nhà mạng đưa ra thì có lẽ người dùng 3G cũng không đến mức phiền lòng như vậy. Giá cước rẻ nhất thế giới, thiết nghĩ dịch vụ phải dùng được thì mới nói tới giá thành được.

Hiện tại các nhà mạng cũng đang thử nghiệm dịch vụ 4G với tốc độ được cải thiện đáng kể theo như quảng cáo. Không biết nếu đưa vào thực tế triển khai được thì nó có đạt được tiêu chuẩn tối thiểu của 4G hay không? Hay nó lại được các nhà mạng lấy mác như dịch vụ 3G để an ủi người dùng không nữa.

Các nhà mạng ở Việt Nam tốc độ mạng 3G trung bình có sự khác nhau tuỳ theo nhà mạng. Mạng 3G Mobifone có tốc độ mạng 3G tốt nhất với 3,11 Mb. Mạng 3G Vinaphone có tốc độ 2,89 Mb và Viettel có tốc độ thấp nhất chỉ 1,23 Mb. Nhà mạng thường xuyên bị khách phàn nàn. Nhiều khách hàng, như tôi dùng sim Viettel để đàm thoại nhưng vẫn mua thêm sim 3G Mobifone để dùng dịch vụ 3G.

Dịch vụ 3G tại Việt Nam như thế nào?
Các gói cước 3G mobifone

Ngoài ra nó còn bị ảnh hưởng bởi địa lý, khu vực phủ sóng, mật độ sóng của từng địa điểm trên cùng một khu vực địa lý, … với cùng nhà mạng cung cấp dịch vụ. Nếu chỉ phân theo địa lý khu vực có tốc độ mạng di động tốt nhất là Hà Nội đạt 3,66 Mb TP.HCM thứ hai đạt  3,24 Mb tiếp đến Hải Phòng đạt 2,77 Mb.

Nếu lấy số liệu của netindex cho thấy tốc độ 3G trung bình tại Việt Nam còn thua cả Lào tốc độ trung bình là 3,33 Mb Campuchia có tốc độ trung bình là 5,85 Mb và Thái Lan tốc độ trung bình cũng đạt được con số  5,41 Mb. Hi vọng trong thời gian tới tốc độ sẽ được các nhà mạng cải thiện nhằm thu hút thêm khách hàng.

Xem thêm: Các gói cước 3G Mobifone 

Theo Admin

Chat với chúng tôi